เครื่องลดความชื้น เชื้อรา กับกล้อง ปัญหา และการแก้ปัญหา

เครื่องลดความชื้น เชื้อรา กับกล้อง ปัญหา และการแก้ปัญหา

กันยายน 30, 2013 บทความทั่วไป 0

กล้อง dslr เลนส์ หรือแม้แต่กล้อง compact เป็นอุปกรณ์ที่ไวต่อความชื้น และฝุ่นละออง ในบทความนี้จะบอกวิธีการดูแลรักษาอุปกรณ์ของคุณให้ปลอดภัยจากความชื้นที่อาจก่อให้เกิดความเสียหายกับเลนส์ และบางส่วนของตัวกล้องของคุณ

ทำไมอากาศที่มีความชื้นสูงจึงเป็นอันตรายกับกล้อง

ในอากาศที่มีความชื้นสูงทำให้เชื้อราสามารถเจริญเติบโตได้ โดยจะเกิดเชื้อราขึ้นกับอุปกรณ์กล้องได้ระหว่างเลนส์กับภายใต้ผิวเคลือบเลนส์ เมื่อเกิดเชื้อราขึ้นภายในเลนส์จะยากต่อการกำจัดและทำให้เกิดรอยบนรูปถ่ายของคุณเหมือนกับการมีลายนิ้วมือบนเลนส์
เชื้อราจะเติบโตได้ดีในที่มืด และสถานที่ที่มีความชื้น หรืออากาศไม่ถ่ายเท บ่อยครั้งที่อุปกรณ์กล้องของคุณจะถูกเก็บในลิ้นชักตู้ หรือชั้นใต้ดิน ซึ่งเป็นสถานที่เสียงต่อการเกิดเชื้อราที่จะก่อความเสียหายกับเลนส์และกล้องของคุณ ถ้าคุณเก็บกล้อง และเลนส์เป็นอย่างดีในสถานที่ที่เหมาะสมจะทำให้สามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน

lens

ความชื้น เชื้อรา

 

เลนส์ และอุปกรณ์กล้องจะถูกเก็บไว้อย่างดีที่สุดที่ความชื้นสัมพัทธ์ (RH) ประมาณ 35% ถึง 45% กฎที่ดีของความชื้นที่เหมาะสมในการเก็บรักษาอุปกรณ์ คือ พิจารณาจากความชื้นสัมพัทธ์ในช่วงที่สามารถใช้งานได้อย่างเหมาะสม เช่น  Canon EOS 5D สามารถใช้งานได้ในความชื้นสัมพัทธ์  85% RH หรือต่ำกว่า ก็ควรเก็บรักษาอุปกรณ์ในช่วงครึ่งหนึ่งของความชื้นสัมพัทธ์ที่สามารถใช้งานได้เหมาะสม นั่นคือ ความชื้นสัมพัทธ์ระหว่าง 35 และ 45% RH

Canon EOS 5D สามารถใช้งานได้ในความชื้นสัมพัทธ์  85% RH หรือต่ำกว่า

Canon EOS 5D สามารถใช้งานได้ในความชื้นสัมพัทธ์ 85% RH หรือต่ำกว่า

ทำไมอากาศที่มีความชื้นต่ำจึงเป็นอันตรายกับกล้อง

เมื่ออากาศมีความชื้นต่ำจะเป็นปัญหากับอุปกรณ์ และส่วนประกอบของกล้องทั้งหมด เช่น ชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหว เฟือง และส่วนที่มีน้ำมันหล่อลื่น ในสภาพอากาศที่มีความชื้นต่ำเกินไปทำให้น้ำมันหล่อลื่นส่วนต่างๆ แห้งเร็ว และส่วนที่เป็นยางจะมีแนวโน้มแข็งเร็วขึ้น

การแก้ปัญหา

สำหรับการแก้ปัญหาที่เสียค่าใช้จ่ายต่ำที่สุด คือ การนำอุปกรณ์กล้องออกมาสัมผัสแสงให้บ่อยที่สุด แสงยูวีจะฆ่าเชื้อรา ซึ่งการแก้ปัญหาก็ยังมีทางเลือกอีกหลายทาง ดังนี้

ทางเลือกที่ 1 – รังสีแสงแดด / ยูวี
นำส่วนประกอบต่าง ๆ เช่น เลนส์ กรอง ของกล้อง ออกแดดเป็นครั้งคราว หรืออาจเลือกใช้ UV LAMP เพราะการสัมผัสยูวีสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อราได้ และเลนส์ของกล้องได้ถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันอันตรายจากแสงยูวี

ทางเลือกที่ 2 – การดูดความชื้น
ในทางเลือกนี้สิ่งที่คุณต้องเตรียม คือ ไฮกรอมิเตอร์ เพื่อตรวจสอบค่าความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศให้เหมาะสม โดยการปรับความชื้นในอากาศได้ด้วยวิธีต่อไปนี้

Silica-gel

ซิลิกาเจลสามารถหาซื้อได้ไม่ว่าจะเป็นแบบผลึก

 

  • ซิลิกาเจล เป็นวิธีการที่ดูดความชื้นในบริเวณที่อยู่ใกล้กับอุปกรณ์กล้องของคุณ ซิลิกาเจลสามารถหาซื้อได้ไม่ว่าจะเป็นแบบผลึก แบบทรงกลมเล็กๆ แบบซองมีรูพรุน ซึ่งสีของซิลิกาเจลจะบ่งบอกถึงความสามารถในการดูดชื้นโดยที่สีฟ้า แสดงว่าสามารถดูดซับได้อีกปริมาณมาก สีขาว แสดงว่ามีการดูดซับเกิดขึ้นบางส่วน และสีชมพู แสดงว่าดูดซับความชื้นในปริมาณมากแล้วอยู่ในสภาพอิ่มตัว และเมื่อซิลากาเจลอิ่มตัวแล้วไม่ควรปล่อยทิ้งไว้ใกล้กับอุปกรณ์กล้อง
  • เครื่องลดความชื้น เครื่องลดความชื้นนี้จะมีประสิทธิภาพมากสามารถปรับเปลี่ยนสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับกล้องของคุณได้ สามารถตั้งค่าให้เครื่องทำงานในช่วงความชื้นสัมพัทธ์ที่เหมาะสมกับอุปกรณ์ได้ มีเซนเซอร์วัดค่าความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศ พร้อมแสดงผลค่าความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศ ทำให้กล้องและเลนส์ของคุณไม่ได้รับความเสียหายอีกด้วย  ซึ่งในปัจจุบันมีเครื่องลดความชื้นถูกออกแบบการทำงานมากอย่างหลากหลายให้เลือกใช้งานหลายรุ่น หลายยี่ห้อ
Dehumidifier-bd-20

เครื่องลดความชื้นนี้จะมีประสิทธิภาพ

 

สรุป

สิ่งที่ควรจำไว้ที่สุด คือ ควรมีการบำรุงรักษา และเก็บดูแลกล้องของคุณให้ห่างจากเชื้อรา การฆ่าเชื้อราด้วยยูวี การเก็บรักษากล้องให้อยู่ในสภาพความชื้นสัมพัทธ์ 35 % -45 % RH จะช่วยให้กล้องคุณปลอดภัย นอกจากนี้การควบคุมความชื้นในอากาศให้เหมาะสมสามารถใช้ซิลากาเจล และเครื่องลดความชื้น

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์/เพื่อประสิทธิภาพ/จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาเข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะบันทึกการเข้าชมเว็บไซต์ของท่าน หน้าเว็บที่ท่านได้เยี่ยมชม และลิงค์ที่ท่านเยี่ยมชม เราจะใช้ข้อมูลนี้เพื่อปรับให้เว็บไซต์และเนื้อหาใด ๆ ที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บตรงกับความสนใจของคุณมากขึ้น นอกจากนี้ เรายังอาจแชร์ข้อมูลนี้กับบุคคลที่สามเพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าว
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า