แผ่นกรองอากาศ แบบ HEPA

แผ่นกรองอากาศ แบบ HEPA

พฤศจิกายน 4, 2013 บทความเกี่ยวกับระบบอากาศ 0

แผ่นกรองอากาศประเภท HEPA เป็นแผ่นกรองอากาศที่มีประสิทธิภาพในการฟอกอากาศสูงถึง 99.97 เปอร์เซ็นต์ ในการกรองอนุภาพที่มีขนาด 0.3 ไมครอน ใช้งานได้อย่างหลากหลาย เช่น ห้องประชุม โรงพยาบาล รถยนต์ เครื่องบิน และบ้าน เป็นต้น
หลักการทำงาน

แผ่นกรอง HEPA ประด้วยเส้นไยที่ถักทอขึ้น เส้นใยนี้ทำจากไฟเบอร์กลาสขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 0.5-2.0 ไมโครมิเตอร์ ปัจจัยหลักที่ส่งผลต่อการทำงานของแผ่นกรอง คือ เส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นไย ความหนาของแผ่นกรอง และอัตราเร็วของอากาศที่ไหลผ่าน ช่องว่างระหว่างแผ่นกรองมีขนาดมากกว่า 0.3 µm เปรียบการทำงานของแผ่นกรองเหมือนกับตะแกรงที่ใช้ร่อนอนุภาค อนุภาคที่มีขนาดใหญ่กว่าช่องว่างไม่สามารถผ่านออกไปได้ แผ่นกรอง HEPA ออกแบบมาเพื่อดักจับอนุภาคขนาดเล็ก ฝุ่นละออง ซึ่งกลไกการทำงาน ดังนี้

Cr. http://en.wikipedia.org/wiki/File:HEPA_Filter_diagram_en.svg

Cr. http://en.wikipedia.org/wiki/File:HEPA_Filter_diagram_en.svg

  1. Interception  เส้นใยจะทำหน้าที่ดักจับอนุภาคที่ผ่านเข้ามาให้เกาะติดกับเส้นใย
  2. Impaction อนุภาคขนาดใหญ่เข้าชนเส้นใย จนทำให้เกาะติดกับเส้นใย
  3. Diffusion อนุภาคขนาดเล็กโดยเฉพาะอนุภาคที่มีขนาดน้อยกว่า 0.1 µm เช่น แก็ส จะเข้าไปยึดติดภายในเส้นใย

 แผ่นกรอง HEPA  เป็นแผ่นกรองที่ถูกออกแบบมาเพื่อจับอนุภาคได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่การทำงานไม่ค่อยดีสำหรับการกรองแก๊สและกลิ่น จึงต้องมีการใช้งานร่วมกับแผ่นกรองประเภทอื่นที่สามารถกำจัดกลิ่นระเหย ไอระเหยของสารเคมี และบุหรี่  เช่นการใช้งานแผ่นกรอง HEPA ร่วมกับแผ่นกรองคาร์บอน

แผ่นกรอง HEPA มีความสำคัญในการป้องกันการแพร่กระจายของสิ่งมีชีวิต แบคทีเรีย และไวรัสในอากาศ ซึ่มีประสิทธิภาพสูงในการดักจับสิ่งเหล่านี้สูงถึง 99.995% ซึ่งมั่นใจได้ว่าสามารถป้องกันการแพร่โรคทางอากาศได้ โดยสามารถฆ่าเชื้อโรคได้ในทันทีด้วยการใช้งานร่วมกับแสงอัลตราไวโอเลตในการทำลายเชื้อโรคเหล่านี้

ตัวอย่างคำโฆษณาเครื่องฟอกอากาศ ที่ใช้ระบบ HEPA

เครื่องฟอกอากาศ Sharp รุ่น KC-930TA

เครื่องฟอกอากาศ Sharp รุ่น KC-930TA

เครื่องฟอกอากาศ รุ่น KC-930TA สามารถกำจัดฝุ่นละออง ฆ่าเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา เชื้อไข้หวัดนก H5N1 สลายกลิ่นอับชื้น และสารก่อภูมิแพ้ ประกอบด้วยแผ่นกรอง HEPA  ระบบพลาสม่าคลัสเตอร์ ระบบทำไอน้ำอัตโนมัติ และระบบไอออน และระบบ พลาสม่าคลัสเตอร์แบบเข้มข้น พ่นอนุภาคไฟฟ้าบวกและลบ สามารถฆ่าเชื้อโรค เชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย เชื้อไข้หวัดนก H5N1 ในอากาศ และสลายกลิ่นอับชื้น ตลอดจนสลายฤทธิ์สารก่อภูมิแพ้จากไรฝุ่น ล่าสุด ทดสอบแล้วว่า สามารถทำลายเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ได้  ระบบทำไอน้ำอัตโนมัติ ด้วยตัวเซ็นเซอร์จะตรวจเช็คระดับความชื้นในอากาศตามอุณหภูมิของห้องโดย อัตโนมัติ ทำให้อากาศภายในห้องสดชื่น และเหมาะกับสภาวะสุขภาพที่ดีของร่างกาย ติดตั้งระบบเซ็นเซอร์ตรวจจับ  แสดงสภาวะความสะอาดของอากาศภายในห้อง โดยแสดงผลผ่านสถานะไฟบนเครื่อง หน้าอ้างอิง

เครื่องฟอกอากาศ TOSHIBA

เครื่องฟอกอากาศ TOSHIBA

ตัวคำโฆษณาของเครื่องกรองอากาศ TOSHIBA ได้พัฒนาเทคโนโลยีในการสร้างอากาศบริสุทธิ์ ดังนี้ แผ่นกรอง เทคโนโลยีแผ่นกรอง  Nano ferrite Filter มีประสิทธิภาพในการกำจัดเชื้อแบคทีเรีย เชื้อไวรัส และเชื้อหวัด นอกจากนี้ยังมีแผ่นกรอง Coulomb HEPA Filter แผ่นกรองอากาศ ที่สามารถกรองสิ่งสกปรกขนาด 0.3 ไมครอน ได้มีประสิทธิภาพสูงถึง 99.999% และยังสามารถกรองละเอียดได้เล็กถึง 0.006 ไมครอน พร้อมทั้งสามารถยับยั้ง การทำงานของไวรัสและการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย หน้าอ้างอิง

 

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์/เพื่อประสิทธิภาพ/จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาเข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะบันทึกการเข้าชมเว็บไซต์ของท่าน หน้าเว็บที่ท่านได้เยี่ยมชม และลิงค์ที่ท่านเยี่ยมชม เราจะใช้ข้อมูลนี้เพื่อปรับให้เว็บไซต์และเนื้อหาใด ๆ ที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บตรงกับความสนใจของคุณมากขึ้น นอกจากนี้ เรายังอาจแชร์ข้อมูลนี้กับบุคคลที่สามเพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าว
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า