เชื้อรา ภายในบ้าน เป็นสิ่งมีชิวิตเล็ก ที่สามารถเจริญเติบโตได้

เชื้อรา ภายในบ้าน เป็นสิ่งมีชิวิตเล็ก ที่สามารถเจริญเติบโตได้

สิงหาคม 27, 2018 บทความทั่วไป ระบบฟอกอากาศ 0
mold

เชื้อรา เป็นสิ่งมีชิวิตเล็ก ๆ ที่สามารถเจริญเติบโตได้ในพื้นที่ที่มีความชื้นเพียงพอ เชื้อราจะเจริญเติบโตบนวัสดุต่าง ๆ ภายในบ้าน เช่น เฟอร์นิเจอร์ ผนังห้องน้ำ ผนังห้อง เป็นต้น และเชื้อราก็ยังสามารถทำให้เกิดกลิ่นเหม็นอับที่ไม่พึงประสงค์ภายในบ้านได้ เชื้อราสามารถเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็วในบริเวณที่มีการรั่วไหลหรือกักขังของน้ำ หรือบริเวณที่มีความชื้นสูง

เชื้อรา

เชื้อรา ทำไมจึงสามารถเจริญเติบโตในบ้านของเราได้

          เชื้อรามีอยู่ทั่วไปในอากาศทั้งอากาศภายนอกและภายในบ้าน เมื่อเชื้อราที่เราไม่สามารถมองเห็นได้ในอากาศสัมผัสกับพื้นที่ที่มีปัญหารั่วไหลของน้ำหรือบริเวณที่มีความชื้นสูง ก็จะสามารถเจริญเติบโตภายในบ้านได้ทันที ดังนี้เมื่อภายในบ้านมีการรั่วไหลของน้ำควรทำการซ่อมแซมภายใน 24-48 ชั่วโมง

อันตรายจากเชื้อรา

          บางคนจะแสดงอากาศแพ้เมื่อสัมผัสกับเชื้อรา จำนวนคนประมาณ 1 ใน 4 จะมีอากาศแพ้เชื้อรา โดยอากาศแพ้อาจรวมถึงอาการไอ เกิดผื่นคัน การระคายเคือง เจ็บคอ อาการคันตา น้ำมูกไหล และสำหรับผู้ป่วยโรคหอบหืดจะแสดงอาการหอบหืดขึ้นได้ เนื่องจากเกิดอาการแพ้หรือระคายเคืองจากเชื้อราในระบบทางเดินหายใจ อาจทำให้เกิดภาวะร้ายแรง เช่น การติดเชื้อไซนัส และหลอดลมอักเสบ แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะมีอาการเมื่อไรรับผลกระทบจากเชื้อราและอาจจะแสดงอาการในแต่ละคนแตกต่างกัน อาการระคายเคืองที่กล่าวมาอาจมีสาเหตุมาจากสิ่งอื่น ที่นอกเหนือจากภูมิแพ้ เช่น ฝุ่นละออง แมลงสาบ ขนสัตว์เลี้ยง ควันบุหรี่ สารเคมีทำความสะอาด เกสรดอกไม้ และน้ำหอม เป็นต้น

การกำจัดเชื้อราโดยเครื่องฟอกอากาศ

          เครื่องฟอกอากาศที่มีความสามารถในการยังยั้งเชื้อราได้ เนื่องจากกระบวนการทำงานของเครื่องฟอกอากาศ ดังนี้

  1.   แผ่นกรอง  HEPA  ช่วยในการยังยั้งการแพร่กระจายของเชื้อรา ด้วยการดักจับเชื้อรา และสปอร์ของเชื้อราไว้ในแผ่นกรอง HEPA ซึ่งด้วยสมบัติของแผ่นกรองไม่ดูดซับความชื้นทำให้แผ่นกรองจึงไม่เป็นแหล่งเพาะเชื้อรา
  2.  หลอด UV LED  เพิ่มประสิทธิภาพในฆ่าเชื้อราในอากาศ
  3.  Negative Ion   ประจุที่ปล่อยออกไปจะช่วยในการกำจัดเชื้อราภายในห้อง
  4.  แผ่นกรอง ACTIVATED CARBON ช่วยในการดูดซับกลิ่นอับชื้นในอากาศ

เรื่องอื่นๆเกี่ยวกับเชื้อรา

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์/เพื่อประสิทธิภาพ/จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาเข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะบันทึกการเข้าชมเว็บไซต์ของท่าน หน้าเว็บที่ท่านได้เยี่ยมชม และลิงค์ที่ท่านเยี่ยมชม เราจะใช้ข้อมูลนี้เพื่อปรับให้เว็บไซต์และเนื้อหาใด ๆ ที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บตรงกับความสนใจของคุณมากขึ้น นอกจากนี้ เรายังอาจแชร์ข้อมูลนี้กับบุคคลที่สามเพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าว
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า